Cadabra và Relentless
Đây là 2 cái tên mà ông chủ Amazon Jeff Bezos đinh đặt cho
trang thương mại lớn nhất thế giới thay vì Amazon, nhưng dưới lời khuyên của những
người thân cận cuối cùng Jeff Bezos đã chon cái tên “Amazon” vì ông nghĩ nó là
tên của con song lớn nhất thế giới. Và có lẽ chính cái tên này đã mang lại sự
thành công rực rỡ cho gã khổng lồ nền thương mại điện tử Amazon
Câu chuyện chiếc chuông và khách hàng là người quen.
Ban đầu, tại văn phòng Amazon được đặt 1 chiếc chuông . Mọi
người sẽ tập trung lại khi tiếng chuông vang lên để xem có phải khách hàng quen
của mình không. Tuy nhiên chỉ vài tuần sau đó, họ đã phải cất nó đi vì quá nhức
đầu khi tiếng chuông reo liên tục.
Ngắt cầu dao để có thể sử dụng điện
Hệ thống máy ban đầu được đặt trong gara nhà Bezos, nó tiêu
thụ quá nhiều điện đến mức vợ chồng Bezos phải ngắt điện cầu dao khi muốn dung máy
sấy hay máy hút bụi.
Khởi đầu với những cuốn sách
Amazon chọn sách làm mặt hàng buôn bán đầu tiên của mình. Trong
tháng đầu tiên, sách được bán tại 50 bang và 45 quốc gia khác.
Cuôc họp đầu tiên cũng là sách
Thời gian đầu, vợ chồng Bezos, MacKenzie và nhân viên đầu
tiên của Amazon -Shel Kaphan thường họp tại cửa hàng sách của hãng Barnes and
Noble.
Làm việc không biết mệt mỏi
Jeff Bezos muốn nhân viên làm việc ít nhất 60 giờ mỗi tuần.
Điển hình là 1 nhân viên của Amazon đã làm việc từ sáng sớm cho đến chiều tối
trong suots 8 tháng liền, đến nỗi quên cả chiếc xe đậu gần nhà.
1998 mùa giáng sinh đáng nhớ nhất trong lịch sử Amazon
Vào dịp giáng sinh 1998, Amaznon đột ngột thiếu lao động trầm
trọng, các nhân viên phải làm liên tục 3 ca và phải ngủ ngay tren xe. Kể sự kien
đó, Amazon cam kết sẽ không để tái diễn việc thiếu hụt lao động trong những
ngày lễ bằng cách thuê rất nhiều lao động theo thời vụ.
Đừng cho gấu ăn
Tấm biển này xuất hiện khi Bezos quyết định chi 40.000usd để
mua bộ xương của một con gấu băng trên Ebay đặt trước trụ sở chính trong nỗ lực
xây dựng trang đấu giá riêng để canh tranh khi Ebay xuất hiện.
Hai đội Pizza
Nhân viên của Amazon sẽ được chia làm các nhóm dưới 10 người
(đủ dùng hai chiếc pizza vào bữa tối). Các nhóm này sẽ làm việc tự quản với những
chỉ tiêu nghiêm ngặt. Bezos cũng đưa ra cách thức chặt chẽ để đánh giá hiệu quả
công việc của các nhóm.
Nhưng nhiều nhân viên rất ghét "hai đội pizza" và
đặc biệt là cách thức đánh giá hiệu quả công việc của Bezos.
Gào lên khi căng thẳng
Dù thuê thêm nhân viên thời vụ, Amazon vẫn luôn quá tải vào
những dịp lễ. Chính vì vậy,để khuyến híc nhân viên, đầu những năm 2000, Jeff
Wilke - quản lý hoạt động của Amazon cho phép bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào hoàn
thành chỉ tiêu sẽ được hét lên với ông trên điện thoại.
No comments:
Post a Comment