Amazon và Alibaba |
Cả Amaon và Alibaba đều là đại gia thương mại điện tử số một tại thị trường
của mình, Nhưng hướng đi cả hai đều hoàn toàn khác biệt.
Amazon bán sản phẩm, Alibaba bán quảng cáo
Mô hình hoạt động:
Mô hình hoạt động của Amazon hoàn toàn trực tuyến. Ba phần
tư doanh thu đến từ bán các loại hàng hóa nói chung. Một phần doanh thu đến từ hoa
hồng từ các bên thứ 3 bán hàng trên Amazon.
Mô hình của Alibaba là điều hành nhiều website thương mại điện
tử nhằm vào các đối tượng người bán khác nhau.
Amazon vs Alibaba |
Thị phần trong nước:
Amazon chỉ đóng góp 30% thị phần trong nước nên còn nhiều tiềm
năng phát triển. Tăng hiện diện trong nước hoặc nước ngoài có thể là con đường
khá dễ dàng.
Trong khi đó , các website của Alibaba có 423 triệu người mua
và đóng góp 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc và doanh thu lấy được từ
việc bán quảng cáo và kết quả tìm kiếm. Tốc độ phát triển chủ yếu dựa trên tăng
trưởng mua sắm qua di động nên Alibaba vẫn đầu tư tăng trưởng trong tiêu dùng.
Công ty này cũng đang mở rộng thị trường sang các thành phố lớn của Trung Quốc
và các vùng nông thôn.
Mua sắm qua di động Alibaba |
So sánh doanh thu và mức lợi nhuận:
Alibaba có doanh thu thấp hơn nhưng lại có lợi nhuận ròng
cao hơn Amazon
Trong khi Amazon kiếm tiền dựa vào hoa hồng doanh số bán
hàng trên trang web Amazon.com và các dịch vụ đám mây như Amazon Web Services,
thì Alibaba lại kiếm tiền từ các gói quảng cáo và dịch vụ phụ trợ cho các đối
tác bán hàng trên nền tảng của họ nên dù Amazon có mức doanh thu cao hơn
Alibaba, nhưng nếu xét về tốc độ tăng doanh thu thì Alibaba chiếm ưu thế hơn.
Doanh thu và lợi nhuân của Alibaba và Amazon 2014 |
Hoạt động kinh doanh của Alibaba sẽ bị ảnh hưởng bởi sự sụt
giảm tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc
Alibaba đối mặt với thử thách niềm tin của nhà đầu tư khi các
đối tác bán hàng trên Alibaba làm giả con số doanh thu và đánh giá chất lượng dẫn
đến tốc độ tăng trưởng số lượng người mua hàng trên Alibaba đã sụt giảm xuống mức
thấp nhất trong thời gian qua.
Chênh lệch cổ phiếu Amazon và Alibaba |
Giá cổ phiếu của Alibaba vẫn đang còn ở một khoảng cách khá
xa so với giá cổ phiếu của Amazon, mặc dù thực tế Alibaba có lợi nhuận cao hơn,
do doanh thu của Amazon rất lớn và sự hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử
tại Mỹ.
No comments:
Post a Comment