Tuesday, May 16, 2017

Amazon Vs Alibaba: So sánh trực quan về triển vọng của hai gã khổng lồ thương mại điện tử

Amazon và Alibaba

Amazon và Alibaba

Cả Amaon và Alibaba đều là đại gia thương mại điện tử số một tại thị trường của mình, Nhưng hướng đi cả hai đều hoàn toàn khác biệt. 
Amazon bán sản phẩm, Alibaba bán quảng cáo


Mô hình hoạt động:


Mô hình hoạt động của Amazon hoàn toàn trực tuyến. Ba phần tư doanh thu đến từ bán các loại hàng hóa nói chung. Một phần doanh thu đến từ hoa hồng từ các bên thứ 3 bán hàng trên Amazon.
Mô hình của Alibabađiều hành nhiều website thương mại điện tử nhằm vào các đối tượng người bán khác nhau.
Amazon vs Alibaba

Amazon vs Alibaba

Thị phần trong nước:


Amazon chỉ đóng góp 30% thị phần trong nước nên còn nhiều tiềm năng phát triển. Tăng hiện diện trong nước hoặc nước ngoài có thể là con đường khá dễ dàng.
Trong khi đó , các website của Alibaba423 triệu người mua và đóng góp 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc và doanh thu lấy được từ việc bán quảng cáo và kết quả tìm kiếm. Tốc độ phát triển chủ yếu dựa trên tăng trưởng mua sắm qua di động nên Alibaba vẫn đầu tư tăng trưởng trong tiêu dùng. Công ty này cũng đang mở rộng thị trường sang các thành phố lớn của Trung Quốc và các vùng nông thôn.

Mua sắm qua di động Alibaba

Mua sắm qua di động Alibaba

So sánh doanh thu và mức lợi nhuận:


Alibabadoanh thu thấp hơn nhưng lại có lợi nhuận ròng cao hơn Amazon
Trong khi Amazon kiếm tiền dựa vào hoa hồng doanh số bán hàng trên trang web Amazon.com và các dịch vụ đám mây như Amazon Web Services, thì Alibaba lại kiếm tiền từ các gói quảng cáo và dịch vụ phụ trợ cho các đối tác bán hàng trên nền tảng của họ nên dù Amazon có mức doanh thu cao hơn Alibaba, nhưng nếu xét về tốc độ tăng doanh thu thì Alibaba chiếm ưu thế hơn.
Doanh thu và lợi nhuân của Alibaba và Amazon 2014

Doanh thu và lợi nhuân của Alibaba và Amazon 2014

Hoạt động kinh doanh của Alibaba sẽ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc
Alibaba đối mặt với thử thách niềm tin của nhà đầu tư khi các đối tác bán hàng trên Alibaba làm giả con số doanh thu và đánh giá chất lượng dẫn đến tốc độ tăng trưởng số lượng người mua hàng trên Alibaba đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong thời gian qua.
Chênh lệch cổ phiếu Amazon và Alibaba

Chênh lệch cổ phiếu Amazon và Alibaba


Giá cổ phiếu của Alibaba vẫn đang còn ở một khoảng cách khá xa so với giá cổ phiếu của Amazon, mặc dù thực tế Alibaba có lợi nhuận cao hơn, do doanh thu của Amazon rất lớn và sự hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử tại Mỹ.

Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment